fbpx
สบู่ที่มองภายนอกเหมือนแต่แท้จริงต่างกัน?

สบู่ที่มองภายนอกเหมือนแต่แท้จริงต่างกัน?

สบู่ที่มองภายนอกเหมือนแต่แท้จริงต่างกัน?

soap-mix soaptowersสบู่ธรรมชาติ กับ สบู่ทั่วไป
สบู่ธรรมชาติ (Natural Soap)
สบู่ธรรมชาติ คือ สบู่ที่เกิดจากกระบวนการ Saponification ของไขมันหรือน้ำมัน จากพืชและสัตว์ ที่ทำปฏิกิริยา กับ สารละลายด่าง (โซเดียมไฮดรอกไซด์) จะได้ผลิตภัณฑ์เป็นของแข็ง ลื่น มีฟอง สามารถละลาย และล้างออกด้วยน้ำ
สบู่ธรรมชาติไม่ถูกสกัดเอากลีเซอรีนออก ไม่มีการเติมสารเคมี และไม่มีการเติม สารทำให้เกิดฟอง (detergent) ต่อาจเติม สมุนไพร หรือ น้ำมันหอมระเหย ลงไปเท่านั้น คุณสมบัติของสบู่ คือ ใช้ทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรก หรือช่วยลดแรงตึงผิว (surfactant)
ปฏิกิริยาการเกิดสบู่…ไขมันหรือน้ำมัน + (ด่าง และ น้ำ) = สบู่ + กลีเซอรีนFat/oil (lye + water) Soap + Glycerine
สบู่ธรรมชาติ ต่างกับ สบู่ทั่วไปอย่างไร
สบู่ทั่วไป ที่ผลิตเป็นอุตสาหกรรม ก็มีขั้นตอน เหมือนกับสบู่ธรรมชาติ นั่นคือ เป็นการทำปฏิกิริยากันระหว่างกรดไขมัน กับ ด่าง แต่จะสกัดเอา กลีเซอรีน ที่ได้จากปฏิกิริยาการเกิดสบู่ออกไปเพื่อขาย หรือ เพื่อผลิตเครื่องสำอางค์ (เช่น โลชั่น ครีม เป็นต้น) เพราะ กลีเซอรีน มีราคาแพง
จากนั้นก็จะใส่สารเติมแต่งต่างๆ ในการผลิตสบู่ทั่วไปเช่น สารฟอกขาว สี สารกันหืน สารกันเสีย น้ำหอม ฯลฯ สบู่ที่ขายทั่วไปในท้องตลาด จึงมีราคาค่อนข้างถูก แต่ไม่มี คุณค่าจากธรรมชาติ หลงเหลืออยู่ นอกจากสารเคมีที่เกิดจากการเติมแต่งซึ่งอาจมีผลต่อสุขภาพได้ในระยะยาว
ข้อควรระวัง..
1. สบู่ที่ผสมยาฆ่าเชื้อ เช่น สบู่รักษาโรค สบู่รักษาสิว บางยี่ห้อใส่สาร “ไตรโคลคาร์บาล” (triclocarban) เพื่อช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และสารนี้สามารถดูดซึมผ่านผิวหนังได้ สบู่ประเภทนี้ไม่ควรใช้กับสตรีมีครรภ์และเด็กทารก2. สบู่เหลวไม่ใช่สบู่ สบู่เหลวส่วนใหญ่ตามท้องตลาด เป็นสารซักฟอกเหลว (liquid detergent) ซึ่งมีสาร SLS (sodium lauryl sulfate) เป็นสารสังเคราะห์ ที่ทำหน้าที่ลดแรงตรึงผิว สามารถทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรกได้เหมือนสบู่ และสารซักฟอกนี้ ยังเป็นสารตั้งต้นที่ใช้ผลิต ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น แชมพูสระผม น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างพื้น น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้นหากใช้ในระยะยาวอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว อาการแพ้ และเสี่ยงต่อการเป็นอย่างอื่นต่อไปในระยะยาวได้
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากMind

 

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า